คอร์ส “เรือนจิตพุทธะ” ณ เรือนจิตพุทธะ ๒๘ พ.ค. ๒๕๖๐

วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา คณะท่านเจ้าภาพได้นิมนต์พระอาจารย์  กิตติเชษฐ์  สิริวฑฺฒโก คณะสงฆ์ และแม่ชี มาจัดคอร์ส “เรือนจิตพุทธะ” ณ เรือนจิตพุทธะ พุทธมณทลสาย ๔

ท่ามกลางความงดงามของสถานที่ที่บรรจงสรรสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่จัดปฏิบัติธรรม บรรยากาศในคอร์สอบอุ่นด้วยมิตรภาพจากกัลยาณมิตร ผู้ตั้งใจมาร่วมบุญใหญ่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของท่านเจ้าภาพคุณกานต์ภาพรรณ (คุณหลี)

ด้วยหัวใจของการเป็นผู้ให้ ท่านเจ้าภาพจึงทุ่มเททั้งกำลังแรงกายแรงใจจัดคอร์สปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนรอบข้างได้ลิ้มรสพระธรรมอันประเสริฐของพระพุทธองค์ ท่านเจ้าภาพได้เปิดบ้านต้อนรับกัลยาณมิตรตั้งแต่เช้า หลังจากถวายภัตตาหาร และลงทะเบียนเสร็จสิ้น ก็ถึงช่วงเวลาเปิดใจเจ้าภาพ ครั้งนี้มีความพิเศษคือคุณธานีได้มาเป็นพิธีกรดำเนินรายการด้วย

คุณหลีเล่าถึงจุดเริ่มต้นที่ชักนำเธอเข้าสู่เส้นทางแห่งธรรมะ เมื่อได้ไปเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมที่ภูตะวันรีสอร์ท อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นการจุดประกายแรงบันดาลใจให้เธอเปลี่ยนบ้านพักอาศัยให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

“อย่าโหยหาอดีต อย่ากังวลอนาคต จงอยู่กับปัจจุบัน

เป็นคำสอนที่หลีชอบมาก หลีคิดว่าที่เราทุกข์ทุกวันนี้คือตัวนี้เลย เเค่ข้อนี้ ได้รับจากภูตะวันตั้งเเต่ครั้งแรกใช้ได้จนทุกวันนี้”

หลังจากนั้น ผู้ปฏิบัติก็ได้ฝึกเจริญสติ เดินจงกรม และฟังธรรมบรรยายเรื่อง “กฎแห่งกรรม”

ในช่วงเที่ยงจึงพร้อมกันพิจารณาอาหารอย่างมีสติ

และรับฟังธรรมบรรยาย “พระในบ้าน” แม้วันนี้คุณแม่ของคุณหลีจะไม่ได้มาร่วมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วย แต่คุณหลีก็เชิญพี่สาวมาเป็นตัวแทนบุพการีทั้ง ๒ ด้วย บรรยากาศดูอบอุ่นด้วยกลิ่นอายแห่งความรักจากบุคคลในครอบครัว

หลังจากนั้นก็ถึงเวลาที่ผู้ร่วมวิปัสสนาทุกท่านรอคอย คือการเทศนาธรรมของพระอาจารย์  กิตติเชษฐ์ หลังจากที่ได้ฟังธรรม ผู้ปฏิบัติหลาย ๆ ท่านได้เข้าใจว่าธรรมะนั้นไม่ใช่เรื่องยาก และสามารถนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตอันวุ่นวายได้อย่างแท้จริง